เกียร์เป็นอุปกรณ์หลักที่ช่วยควบคุมการขับขี่ ซึ่งเกียร์แต่ละโหมดใช้งานแตกต่างกันเกียร์ S คืออะไร ใช้ตอนไหนดี


เกียร์ S คืออะไร ใช้ตอนไหนดี
รถจะมีเกียร์อยู่ 2 ประเภทคือ เกียร์ธรรมดากับเกียร์อัตโนมัติ แต่ในเกียร์อัตโนมัติของรถยนต์หลายรุ่นจะมีตำแหน่ง S มาให้ด้วย เกียร์ S ย่อมาจากคำว่า Sport ตำแหน่งเกียร์ S จะช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ช้าลงจึงทำให้สามารถลากรอบเครื่องยนต์ได้ ทำให้รถมีกำลังมากขึ้น เหมาะสำหรับการขับขี่ขึ้นเขาหรือตอนขับเร่งแซง

จะใช้เกียร์ S ตอนไหนดี
เร่งแซง ใช้เกียร์ S คือตอนเร่งเครื่องแซง หรือขับขึ้นเนินเขาที่มีความสูงชัน เมื่อเปลี่ยนเกียร์ D เป็นเกียร์ S เครื่องยนต์จะสูงขึ้นโดยอัตโนมัติ มีทั้งแรงม้าและแรงบิดที่อยู่ในสถานะ “รอ” พร้อมใช้งาน เพียงแค่ตบคันเร่งเบาๆ ก็ขับรถต่อได้
ขึ้น–ลงทางลาดชัน หากมีป้ายบอกว่า “ทางลาดชัน กรุณาใช้เกียร์ต่ำ” นั่นหมายความว่า ควรเปลี่ยนมาใช้เกียร์ S ได้แล้ว แต่ถ้าทางลาดชันมากๆ การใช้เกียร์ S ก็อาจจะไม่เพียงพอ รถบางรุ่นจึงมีทั้งเกียร์ S และเพิ่มเกียร์ L มา เพื่อใช้สำหรับเวลาที่ต้องขับรถทางที่มีความชันมากๆ จึงจำป็นต้องใช้เครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงๆ
ลดภาระระบบเบรค ในเครื่องยนต์จะมี Engine Brake ที่สามารถช่วยลดภาระในการใช้เบรคเท้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็คือโหมด S ที่เป็นเกียร์ต่ำ อย่างเช่น กรณีที่ขับรถเกียร์ D ในความเร็วสูง แต่ต้องเบรค การเบรคเท้าอย่างเดียวจะทำให้สิ้นเปลืองผ้าเบรค โดยเฉพาะบนทางลาดชันการใช้เบรคเท้าอย่างเดียวจะสร้างภาระให้เบรคมากเกินจำเป็น จนอาจทำให้เกิดอาการเบรค Fade และเป็นอันตรายได้

คราวนี้คงทราบกันแล้วว่า การขับรถโดยใช้เกียร์ s ทำยังไง แต่การขับขี่ขึ้นลงทางชันควรต้องดูตามความเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ด้วย เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

อ่านต่อ

ที่มา:Autospinn.com